Xuất nhập khẩu đang là ngành nghề nóng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Không chỉ là ngành có tương lai, đây còn là một sân chơi lớn phù hợp với các bạn trẻ ưa thử thách và ham học hỏi. Mức lương hấp dẫn và lượng kiến thức khổng lồ là điều bạn sẽ đạt được khi đặt chân vào con đường rộng mở này.

 

Sinh viên ngành xuất nhập khẩu ra làm gì?

Tương lai ngành xuất nhập khẩu đang có nhiều hứa hẹn

So với các ngành kinh tế khác thì xu hướng ngành nghề xuất nhập khẩu có thiên hướng phát triển nhất. Bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nhiều công việc và có mức lương khá cao so với bạn bè nếu kiên trì theo đuổi ngành này. Tuy nhiên, tiềm năng luôn đi kèm thách thức, xuất nhập khẩu đòi hỏi bạn nhiều hơn về khả năng đàm phán, giao tiếp, ngoại ngữ và làm việc độc lập. Nếu bạn đã sẵn sàng để đối đầu với những thách thức đó và luôn có một tinh thần không ngừng học hỏi, chúng ta sẽ điểm qua ngay những điều bạn có thể làm được khi theo học chuyên ngành này.

Khi bắt đầu ra trường với vai trò chuyên viên xuất nhập khẩu, bạn có thể lựa chọn một trong những xu hướng ngành nghề xuất nhập khẩu sau:

  • Nhân viên mua hàng: Vị trí này yêu cầu bạn cần làm việc với nhà cung cấp, phân tích báo giá và cả dự toán các chi phí nhập khẩu. Đồng thời, bạn cần làm thêm về soạn thảo hợp đồng và chuẩn bị các chứng từ thanh toán.
  • Nhân viên nhập khẩu: Công việc khá tương tự vị trí trên nhưng nhân viên nhập khẩu có đơn thuần hơn chút khi không cần tìm kiếm nhà cung cấp.
  • Nhân viên Sales – Xuất nhập khẩu: Tìm kiếm và giao dịch với khách hàng, hầu hết là khách nước ngoài. Ngoài ra, vị trí này cần thực hiện các công việc phụ khác nhằm phục vụ xuất khẩu hàng như mở TK xuất khẩu, xin C/O…
  • Nhân viên xuất khẩu: Không phải tìm kiếm khách hàng do công ty đã có mối riêng. Vị trí này chỉ cần làm các công việc liên quan đến xuất khẩu.
  • Nhân viên chứng từ: Làm việc trong bộ phận thuộc phòng xuất nhập khẩu. Vị trí này đòi hỏi nhân viên chịu trách nhiệm soạn thảo chứng từ về xuất nhập khẩu nói chung.
  • Nhân viên xuất nhập khẩu hiện trường: Trực tiếp đi đến kho bãi hay các cảng hàng không và làm thủ tục nhận hàng, thông quan từ các công ty vận tải.
  • Nhân viên phòng thanh toán quốc tế: Vị trí đòi hỏi các bạn trẻ cần có kiến thức chú trọng vào mảng thanh toán quốc tế. Cần đảm bảo rằng bạn hiểu các quy chuẩn trong thanh toán các ngân hàng và cả giữa ngân hàng với khách hàng.

Tình hình xuất nhập khẩu tại Việt Nam hiện tại

Xuất nhập khẩu thiếu nhân lực – Cơ hội cho các bạn trẻ

Trong nhiều năm gần đây, xu hướng ngành nghề xuất nhập khẩu ngày càng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Tuy vậy, ngành xuất nhập khẩu vẫn rất “khát” nguồn nhân lực được đào tạo chính quy. Đây cũng là cơ hội lớn cho các bạn trẻ đam mê chuyên ngành này có thêm nhiều lựa chọn và được nhận làm việc với mức lương cao hơn. Trong năm 2017, xuất nhập khẩu tăng doanh số 21% so với năm 2016. Dự kiến trong năm 2018 con số này còn có xu hướng tăng đột biến hơn nữa.

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của ngành xuất nhập khẩu dẫn tới nhu cầu nhân lực ngày càng cao. Theo nghiên cứu mới đây, tổng nhu cầu nhân lực sẽ tăng khoảng hơn 10 triệu người so với năm ngoái. Tính riêng tại TP.HCM, trong giai đoạn từu năm 2015 đến nay đang thiếu hụt đến 80% lao động đã qua đào tạo tức là khoảng 25000 việc làm/năm đang bị bỏ ngỏ.

Tại sao bạn nên học ngành xuất nhập khẩu?

Xuất nhập khẩu hứa hẹn tương lai sáng lạn nếu bạn đủ nỗ lực

Với những chia sẻ trên hẳn bạn đã định hướng được phần nào tương lai rộng mở đang chờ đón những bạn trẻ ngành xuất nhập khẩu. Tuy vậy, với những bạn trẻ vẫn đang lo ngại trong việc chọn chuyên ngành sao cho phù hợp có thể tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích mà ngành xuất nhập khẩusẽ mang lại cho bạn như sau:

  • Lương: Mức lương của ngành này có thể nói là cao hơn đáng kể so với các ngành kinh tế khác. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức lương nếu như đủ giỏi và trụ được lâu dài trong ngành.
  • Cơ hội việc làm: Thiếu nhân lực, thừa việc làm đang là tình hình chung của ngành xuất nhập khẩu. Bạn chỉ cần đủ khả năng thì cơ hội làm đúng ngành sẽ đặc biệt dễ dàng hơn các ngành khác.
  • Cơ hội thăng tiến: Nhân lực hiếm dẫn đến khả năng thăng tiến trong công việc của bạn sẽ nhanh hơn khá nhiều.

Nói tóm lại, xu hướng ngành nghề xuất nhập khẩu hiện tại và tương lai sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Các bạn trẻ đã và đang theo ngành hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm cũng như khả năng thăng tiến khi ra trường. Ngoài ra, đây còn là ngành nghề tuyệt vời dành cho những con người đam mê xê dịch.

 

    Hỗ trợ giải đáp




    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *