Biểu Thuế Xuất Nhập Khẩu Mới Nhất 2020 – Download File Excel & PDF

Biểu thuế xuất nhập khẩu mới nhất năm 2020 các bạn có thể download các file Excel hoặc PDF miễn phí trên internet, nếu có điều kiện hơn bạn nên tham khảo các nguồn uy tín như sách xuất bản. Bài viết này sẽ phân biệt chi tiết các loại thuế xuất nhập khẩu khi bạn nhập khẩu một lô hàng về Việt Nam để kinh doanh, ngoài ra sẽ hướng dẫn tổng quan các bạn sử dụng biểu thuế, những ký hiệu đặc biệt trong biểu thuế. Cuối bài viết các bạn có thể download các nghị định, thông tư, biểu thuế file Excel và PDF mình đã soạn sẵn cho các loại hình ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại hiện hành.

Biểu Thuế Xuất Nhập Khẩu 2020
Biểu thuế 2020
Biểu thuế 2020

Để nắm được thuế xuất nhập khẩu đầu tiên bạn nên hiểu các khái niện như mã HS Code (Harmonized system codes – Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa), các hiệp định thương mại (đơn phương, song phương, đa phương), xuất xứ hàng hóa (C/O).

Tổng quan và các loại thuế trong biểu thuế xuất nhập khẩu

Mình tóm gọn quy tắc: rằng thuế là công cụ để điều hành chính sách vĩ mô của nhà nước. Thông qua thuế chính phủ có “ủng hộ” hoặc “hạn chế” sự phổ biến của 1 loại hàng hóa nào đó. Vì thế thuế xuất nhập khẩu có chức năng hỗ trợ hoặc hạn chế một loại hàng hóa phụ thuộc vào chủng loại, nguồn gốc (C/O), các hiệp định thương mại Việt Nam có tham gia ký kết hay không.

Bản cập nhật ngày 15/03/2020 – Hiện tại là bản mới nhất 2020. MTO Group luôn luôn cập nhật đến bạn đọc phiên bản mới nhất từ anh Vũ Quý Hưng

Ví dụ: 1 chiếc xe máy sẽ được ưu tiên về thuế nhập khẩu hơn khi nhập khẩu 1 chiếc ô tô (chủng loại). Và 1 chiếc xe máy từ Nhật Bản sẽ được ưu tiên về thuế hơn khi nhập xe từ Ý ( nguồn gốc xuất xứ vì Việt Nam và Nhật có hiệp định thương mại song phương thể hiện qua CO form VJ)…Như vậy giá thành xe máy Nhật Bản sẽ giảm xuống và cạnh tranh hơn các hãng khác.

Các loại thuế xuất nhập khẩu
Các loại thuế xuất nhập khẩu

Chúng ta cơ bản đã hiểu vì sao thuế xuất nhập khẩu lại rất quan trọng khi bạn nhập hàng hóa, vì ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường mà quyết định hàng hóa nào phổ biến hơn. Bạn muốn có thuế xuất nhập khẩu tốt thì chủng loại hàng hóa phải được nhà nước ủng hộ, nhập khẩu từ các quốc gia mà Việt Nam có ký kết các hiệp định thương mại được ưu đãi thông qua C/O. Các bạn học xuất nhập khẩu ở đâu cũng vậy, điều quan trọng là nhanh nhạy thị trường và kinh nghiệm, đôi khi thấy những người họ hoàn toàn không có nhiều kiến thức về XNK nhưng họ chọn được mặt hàng kinh doanh rất tốt!

Để trực quan và dễ hiểu, mình xin trích biểu thuế file Excel của bạn Vũ Quý Hưng – Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Kết cấu của biểu thuế gồm có hàng và cột. Cột mô tả những tiêu chuẩn sắp xếp, các loại thuế mà chủng loại hàng hóa phải chịu. Hàng là chương, nhóm, phân nhóm và mô tả từng loại hàng hóa riêng biệt.

Cách tra biểu thuế xuất nhập khẩu
Cách tra biểu thuế xuất nhập khẩu

Quy tắc tra là theo hàng sau đó tra theo cột. Tra hàng để biết tên sản phẩm, từ đó dóng theo cột để biết loại sản phẩm này chịu những loại thuế nào khi nhập khẩu. Rất nhiều bạn nghĩ rằng thuế xuất nhập khẩu là thuế tổng hợp khi hàng đã nhập kho. Tuy nhiên cách nói này chưa đúng, Mình sẽ giúp các bạn tự học xuất nhập khẩu chi tiết và dễ hiểu về thuế, sau đây là những loại thuế mà 1 hàng hóa nhập về Việt Nam phải chịu:

Thuế nhập khẩu thông thường

Đây là loại thuế suất chung cho các loại hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia mà Việt Nam không có tham gia các hiệp định thương mại có ưu đãi thuế. Hay còn gọi là không có chính sách đối xử tối huệ quốc ( MFN – Most Favoured Nation). Loại thuế này đa phần nhập từ những quốc gia bạn rất ít nghe và không nằm trong bất cứ hiệp định ưu đãi và ưu đãi đặc biệt nào.

Từ ngày 01/01/2018 quyết định 45/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 36/2016/QĐ-TTg do Thủ tướng chính phủ ký. Theo quyết định trên:
– Mức thuế suất nhập khẩu thông thường áp dụng chung với các mặt hàng thuộc cùng Danh mục là 5%.
– Trường hợp hàng hóa không có trong danh mực thuế suất nhập khẩu thông thường thì áp dụng bằng 150% thuế suất ưu đãi của hàng hóa tương ứng. Nếu thuế suất ưu đãi là 0% thì Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào điều 10 của Luật này đế quyết định.

Nếu hàng hóa của bạn được hưởng thuế ưu đãi thì sẽ tra tiếp có lợi hơn thuế nhập khẩu thông thường không, nếu lợi hơn chúng ta sẽ áp dụng loại ưu đãi để tính thuế nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu ưu đãi

Là loại thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ những quốc gia có quan hệ thương mại với Việt Nam nằm trong chính sách đối xử tối huệ quốc (MFN). Đa phần hiện nay hàng nhập vào Việt Nam được ưu đãi thuế này, vì hiện tại Việt Nam có quan hệ thương mại với khoảng 180 quốc gia trên toàn thế giới. Bạn có thể xem công văn 1530/TCHQ – TXNK ngày 23.03.2018 để biết các nước có quan hệ MFN với Việt Nam.

Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt

Đây là loại thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho những hàng hóa nhập khẩu từ các nước có quan hệ thương mại trong hiệp định song phương hoặc đa phương với Việt Nam như các hiệp định: ACFTA (Aisa – Trung Quốc; CO Form E), ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN; CO Form D), AJCEP (ASEAN – Nhật Bản; CO Form AJ ), VJEPA ( Việt Nam – Nhật Bản; Co Form JV ), AKFTA (ASEAN – Hàn Quốc; CO form AK), AANZFTA (ASEAN – Australia/New Zealand; CO form AANZ), AIFTA (ASEAN-Ấn Độ; CO form AI), VKFTA (Việt Nam – Hàn Quốc; CO form KV), VCFT (Việt Nam – Chile; CO form VC), VN-EAEU (Việt Nam – Liên minh kinh tế Á Âu)

Thuế nhập khẩu ưu đãi ASEAN - Trung Quốc, CO Form E
Thuế nhập khẩu ưu đãi ASEAN – Trung Quốc, CO Form E

Chú ý: Đôi khi thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt có thể lớn hơn thuế xuất ưu đãi!

Thuế Nhập Khẩu (TNK) = Trị giá tính thuế hàng NK * Thuế suất thuế NK

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh lên hàng hóa hạn chế tiêu thụ như: bia, rượu, thuốc lá, xe dưới 24 chỗ. Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt:

Thuế Nhập Khẩu TTĐB = Giá tính thuế TTĐB * Thuế suất thuế TTĐB
= (Trị giá tính thuế hàng NK + TNK) * Thuế suất thuế TTĐB

Như vậy thuế TTĐB là thuế chồng thuế!

Các loại thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc
Các loại thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Thuế bảo vệ môi trường

Thuế này đánh lên những mặt hàng có khả năng gây ô nhiễm môi trường như: xăng, dầu, mỡ nhờn, túi nilon,..

Thuế BVMT = Số lượng đơn vị hàng hóa * Mức thuế tuyệt đối trên một đơn vị hàng hóa

Thu và chi thuế bảo vệ môi trường tại Việt Nam 2012 - 2015
Thu và chi thuế bảo vệ môi trường tại Việt Nam 2012 – 2015

Thuế VAT

Loại thuế này đánh vào người tiêu dùng. Và loại thuế này có mức độ thuế chồng thuế rất cao.

Thuế GTGT (VAT) = (Giá tính thuế + thuế nhập khẩu + thuế TTĐB) * thuế suất thuế GTGT

Các quốc gia thu thuế VAT và không thu thuế VAT
Các quốc gia thu thuế VAT và không thu thuế VAT

Một số ký hiệu đặc biệt trong biểu thuế

Các bạn lưu ý trong biểu thuế sử dụng một số ký hiệu đặc biệt sau:
(*): Hàng hóa không chịu thuế VAT
(5): Hàng hóa chịu thuế VAT và thuế NK 5%
(10): Hàng hóa chịu thuế VAT và thuế NK 10%
(*,5), (*,10): Nếu mình thấy (,5) hay (,10) có nghĩa là hàng không chịu thuế GTGT khi nhập khẩu. Sau khi nhập về, nếu xuất hóa đơn kinh doanh nội địa thì mới chịu xuất VAT là 5% hoặc là 10% theo từng mặt hàng

Sách biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi và ưu đãi đặc biệt

Với những bạn có điều kiện nên tham khảo Sách Biểu thuế suất ưu đãi, ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa xuất nhập khẩu 2018 của Nhà xuất bản Tài Chính . Giá bìa 495.000 VNĐ. Ưu đãi của nhà xuất bản dành riêng cho bạn đọc của Song Ánh Logs giá rẻ nhất vui lòng gọi số O934.I22.5IO. Lưu ý khi gọi bạn nói bạn là bạn đọc của Song Ánh Logs nhé.

Sách biểu thuế XNK

Download biểu thuể xuất nhập khẩu & biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Trong phần này mình sẽ gởi các bạn file download biểu thuế xuất nhập khẩu cập nhật mới nhất & biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt mà Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại, file download gồm:

– Biểu thuế xuất nhập khẩu mới nhất 2018, file excel cập nhật liên tục
– NĐ 153/2017/NĐ-CP: ASEAN – Trung Quốc, CO Form E. giai đoạn 2018 – 2022.
– NĐ 149/2017/NĐ-CP Việt Nam – Hàn Quốc, CO form VK giai đoạn 2018 – 2022.
– NĐ 160/2017/NĐ-CP ASEAN – Nhật, CO Form AJ Bản giai đoạn 2018 – 2023
– NĐ 156/2017/NĐ-CP: Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN, CO Form D giai đoạn 2018 – 2022
– NĐ số 157/2017/NĐ-CP Asean – Hàn Quốc, Co form AK giai đoạn 2018 – 2022.
– NĐ 154/2017/NĐ-CP Việt Nam và Chi Lê, giai đoạn 2018 – 2022
– Nghị định số 150/2017/NĐ-CP Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu và các nước thành viên giai đoạn 2018 – 2022.
– NĐ 159/2017/NĐ-CP Nghị định Asean – Ấn Độ, CO form AI giai đoạn 2018 – 2022
– Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand giai đoạn 2018 – 2022.

LINK DOWNLOAD BÊN DƯỚI (Cập nhật 04/01/2020)

Một Số Cập Nhất Mới Trong Biểu Thuế Xuất Nhập Khẩu 2020

Những thay đổi và cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu 2020:
Cập nhật các danh mục và loại hàng hóa Xuất Nhập Khẩu (XNK) của Việt Nam;

Các biểu thuế xuất khẩu & nhập khẩu gồm 18 biểu thuế: Biểu thuế Xuất khẩu (XK), Biểu thuế Nhập Khẩu (NK) thông thường, Biểu thuế nhập khẩu (NK) có ưu đãi, Biểu thuế giá trị gia tăng (GTGT), Biểu thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt (TTĐB), Biểu thuế Bảo Vệ Môi Trường (BVMT) & 12 Biểu thuế Nhập Khẩu (NK) ưu đãi đặc biệt, Xuất Khẩu ưu đãi theo hiệp định thương mại song phương và đa phương của Việt Nam đã tham gia.

Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt kèm theo các quy tắc mặt hàng cụ thể.
55 loại chính sách của Chính Phủ và Bộ Ngành quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo mã HS Code

Biểu thuế mới nhất 2020
Biểu thuế mới nhất 2020

Bản cập nhật ngày 15/03/2020 – SongAnhLogs sẽ luôn luôn cập nhật bản mới nhất.

Lời Kết

Như vậy khi một hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ chịu các loại thuế như: Thuế nhập khẩu thông thường, thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT.

Đối với những hàng hóa mà Việt Nam không tham gia các hiệp định thương mại đơn phương, song phương hay đa phương thì áp dụng thuế nhập khẩu thông thường. Với những hàng hóa Việt Nam có ký kết hiệp định thương mại (đối xử tối huệ quốc MFN – Most Favoured Nation) sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc ưu đãi đặc biệt.

Lưu ý rằng để tính được đúng thuế khi nhập khẩu hàng hóa, chúng ta cần phải có mã HS Code đúng và áp dụng đúng các hiệp định thương mại thông qua xuất xứ hàng hóa phù hợp.

Hy vọng rằng bài viết này giúp các bạn hiểu hơn về thuế trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chúc các bạn tự học xuất nhập khẩu online hiệu quả và thuận tiện hơn qua website https://mtogroup.com.vn

Chúc bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

    Hỗ trợ giải đáp




    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *